Chandler Brown là trường hợp nghiên cứu nhanh.

Một sinh viên năm nhất của Harvard chuyên ngành kỹ sư môi trường, mới đây dọn vào phòng của mình ở ký túc xá.  Vị Học Giả Edison có hiểu biết căn bản về những thảm họa về điện, nhưng nhận thức được rằng có lẽ anh ta chưa thể viết được luận án về sự an toàn.

Anh Brown, vừa tốt nghiệp hồi tháng Năm đại diện cho Trường Trung Học Silverado ở Victorville nói: “Có thể tôi sẽ sử dụng kiến thức thông thường để qua [nguy hiểm về điện] rất tốt. Nhưng để hiểu rõ về nó, thì không hẳn là như vậy.”

Brown không phải là trường hợp cá biệt. Anh là một trong hàng triệu sinh viên vào đại học trong tháng tới phải tìm hiểu kỹ để được an toàn khỏi bị điện giật, thương tích hay hỏa hoạn có thể xảy ra trong và ngoài khu học đường.

Sở Cứu Hỏa Hoa Kỳ ứng đáp vào khoảng 3,810 vụ hỏa hoạn ở ký túc xá, nhà bác ái, hội trường, và liên đoàn mỗi năm, theo Hội Cứu Hỏa Quốc Gia. Những vụ hỏa hoạn này gây ra trung bình hai ca tử vong, 30 ca thương tích và thiệt hại tài sản tới 9 triệu Mỹ Kim mỗi năm, và thường xảy ra vào tháng Chín và Tháng Mười.

Randall Wright, viên thanh tra của Sở Cứu Hỏa Quận L.A. đồng ý với hội cứu hỏa rằng một số hiểm họa lớn nhật của chỗ ở cho các trường đại học là có quá nhiều dây điện nối dài và ổ cắm điện, quên tắt bếp và đèn cầy.

Ngoài ra, sinh viên tới trường đem theo máy điện toán, đồ điện tử và máy móc cho những khu học xá cũ kỹ nơi mà đường dây điện được thiết kế không phải để chịu được đồ điện tử quá tải.

Wright tin rằng phải tính đến sự an toàn khi chuẩn bị kỹ lưỡng cho trường đại học.

Ông nói thêm: “Tìm hiểu cách sống chung với người khác, thật sự sinh viên phải thận trọng hơn để nhận thức được rằng không phải như ở nhà, những hành động của họ bây giờ có thể ảnh hưởng đến người khác”.

Giám Đốc phụ trách Môi Trường, Sức Khỏe và An Toàn của Hãng Southern California Edison (SCE), Don Neal cũng khuyên nên xem kỹ luật lệ của trường trước khi sử dụng đồ điện tử trong phòng ký túc xá, và lưu ý rằng các trường học thường có một danh mục các thứ bị cấm.

Ông Neal nói rằng: “Sinh viên cũng nên chỉ cắm một đồ điện tử công suất lớn vào ổ cắm và đồ điện tử đó không bao giờ được cắm vào dây nối dài. Khi được sử dụng, những đường dây nối dài nhất định chỉ được sử dụng tạm thời mà thôi.”

Không nên sử dụng đồ điện tử có hơi nóng gần sách vở, giấy tờ,và bất kỳ thứ gì dễ cháy vì chúng có thể phát hỏa nếu tiếp xúc quá gần. Tuy nhiên, theo hội cứu hỏa, quên tắt bếp là thủ phạm lớn nhất cho các vụ hỏa hoạn trong nơi ở của trường đại học, đồ dùng nấu ăn liên quan tới 84% các vụ hỏa hoạn.

Đối với Wright, điều này làm hộp dò khói là vật không thể thiếu.

Mỗi phòng phải có một hộp dò khói và phải thử mỗi tháng. Không bao giờ được tắt hộp dò khói và phải thay pin cho hộp dò khói ít nhất mỗi sáu tháng một lần.

Ông Neal cho biết: “Đại học cũng như một số trải nghiệm khác. Trải nghiệm đó có thể được thụ hưởng an toàn hơn khi luôn có người để mắt tới những đồ dùng điện tử có công suất lớn và đồ gia dụng mà sinh viên đem từ nhà tới, và phải được sử dụng đúng cách.”