Adolfo Larios đã suy nghĩ tới việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời cho nhà mình ở Placentia để giảm tiền điện trên hóa đơn.

Đầu tiên, ông nói chuyện với một vài người bạn đã có hệ thống điện mặt trời, sau đó tìm kiếm thông tin trên một số trang mạng. Sau khi nhận báo giá từ một số nhà cung cấp, ông quyết định làm.

Larios nói sau khi nhà thầu lắp đặt xong hệ thống, chỉ mất thêm vài ngày để Southern California Edison chấp thuận đơn cho phép ông kết nối với lưới điện.

Ông nói: “Tôi nghĩ là chuyện này khá dễ. Lời khuyên duy nhất cho mọi người là hãy thăm dò và tìm hiểu một số nhà thầu.”

Anthony Hernandez, quản lý cấp cao của SCE có trách nhiệm giám sát nhóm Chương Trình Phân Phối Điện Tự Phát của Khách Hàng cho biết, tiến bộ lớn của các hãng tiện ích đã giúp cho khách hàng kết nối hệ thống điện mặt trời của họ vào lưới điện dễ dàng hơn.

Ông Hernandez cho biết, mặc dù SCE không lắp đặt các hệ thống điện mặt trời, công ty có trang mạng và tổ chức các buổi phổ biến thông tin công khai để trả lời các câu hỏi về quy trình lắp đặt hệ thống điện mặt trời.

Khi chương trình bắt đầu, SCE chỉ có các mẫu đơn giấy được xét duyệt thủ công. Do vậy có thể mất nhiều tuần để xem xét và chấp thuận một đơn yêu cầu kết nối điện mặt trời.

Ông Hernandez nói: “Từ tháng Tám năm ngoái, chúng tôi có hệ thống nộp đơn trên mạng và chỉ cần vài ngày để chấp thuận ngay khi chúng tôi có tất cả tài liệu cần thiết và chính xác”.

Hệ thống điện mặt trời ngày càng có giá phải chăng, các ưu đãi về thuế và việc nộp đơn dễ dàng đã dẫn đến số đơn xin lắp đặt mới đột ngột tăng nhanh. Tính đến tháng Bảy, hơn 186.000 khách hàng cư dân của SCE đã sử dụng điện mặt trời, so với 126.000 của năm trước.

Các đơn xin lắp đặt hệ thống điện mặt trời của SCE tiếp tục tăng với tốc độ kỷ lục trong năm nay với tổng số dự kiến tới gần 60.000 căn nhà.

Dưới đây là một số lời khuyên cho quý vị về quy trình lắp đặt điện mặt trời:

Hiệu suất năng lượng là trên hết. Trước khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời, xin nhớ nâng cấp để tiết kiệm điện, như là thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn LED và thêm lớp cách nhiệt. Điều đó sẽ giảm lượng điện sử dụng tổng thể và nhờ vậy sẽ giảm lượng điện mặt trời mà quý vị cần lắp đặt. Ngoài ra, quý vị không nhất thiết phải sử dụng điện mặt trời tới mức bằng không. Một hệ thống nhỏ để lượng điện sử dụng của quý vị nằm trong bậc giá điện thấp nhất có thể là lựa chọn vừa túi tiền hơn.

Tìm kiếm nhà thầu. SCE khuyến nghị lấy báo giá từ ít nhất ba nhà thầu trước khi ký hợp đồng. Hãy nhờ gia đình và bạn bè giúp giới thiệu các nhà thầu mà họ biết. California có danh sách nhà thầu được cấp giấy phép. Xin hãy xem kỹ để biết chắc họ có giấy phép A, B hoặc C-10 còn hiệu lực.

Thông tin sử dụng. Nhà thầu sẽ cần biết mức sử dụng điện của quý vị. Quý vị có thể cung cấp hóa đơn SCE cho họ, nhưng hãy nhớ bôi đen phần thông tin cá nhân. Lựa chọn khác là ủy quyền cho SCE cung cấp thông tin của quý vị trực tiếp và an toàn tới nhà thầu. Quý vị cũng có thể sử dụng công cụ “Green Button” trong SCE.com/myaccount để tải xuống thông tin sử dụng điện một cách an toàn. Không bao giờ chia sẻ ID trương mục hoặc đăng nhập SCE của quý vị cho nhà thầu.

Biết mình sẽ nhận được gì. Nhà thầu phải cung cấp kế hoạch lắp đặt toàn bộ và thông tin tài chính. Xin nhớ xem kỹ để hiểu hợp đồng, chế độ bảo hành và thỏa thuận bảo dưỡng. Hãy hỏi về bất kỳ chi phí bổ sung nào cho các giấy phép và nâng cấp. Luật California hạn chế khoản trả trước cho nhà thầu không vượt quá $1.000 hay 10 phần trăm của giá mua.

Hóa đơn của quý vị khi sử dụng điện mặt trời. Việc ra hóa đơn cho khách hàng có sử dụng điện mặt trời khác với khách hàng thường. Nếu ghi danh chọn biểu giá Đo Tổng Năng Lượng, quý vị sẽ nhận lại khoản tín dụng cho phần điện dư mà quý vị đã đưa vào lưới điện. Quý vị sẽ vẫn phải chịu các chi phí không trả cho năng lượng hàng tháng như thuế và các phí tiện lợi khác. Quý vị có thể trả hóa đơn hàng tháng hay chờ đến khi nhận “hóa đơn điều chỉnh” hàng năm, cân đối tổng phí năng lượng và tín dụng của quý vị cho năm đó. Nếu trong 12 tháng đó quý vị sử dụng điện từ điện lưới nhiều hơn điện tạo ra, quý vị sẽ phải trả khoản chênh lệnh. Tuy nhiên, nếu quý vị phát điện trở lại điện lưới nhiều hơn mức sử dụng, công ty sẽ ghi tín dụng vào hóa đơn hoặc trả tiền trực tiếp cho quý vị.