Nếu những trái bóng tráng kim trôi nổi gây ra 656 vụ cúp điện trong năm qua trên địa bàn phục vụ của Southern California Edison (SCE) mà được cột vào vật nặng - theo luật pháp của California —  hoặc không được thả ra, thì con số ấy và những nguy cơ mất an toàn nó mang lại đã có thể thấp hơn rất nhiều.

Khi lễ Tình Yêu (Valentine) đã gần kề và bong bóng thường khiến gia tăng cúp điện vào tháng Hai, SCE kêu gọi quí khách hàng hãy nhớ buộc chặt bong bóng vào đồ vật nặng. Như vậy sẽ ngăn được những thứ có khí Helium bay vào đường dây điện và gây ra cúp điện cũng như có thể gây thương tích và tổn hại vật chất.

Tháng Hai năm ngoái, SCE đã phải chịu 30 vụ cúp điện có  liên quan tới bong bóng, giảm gần 50 phần trăm so với 59 vụ vào tháng Hai, 2013. Nhưng tính cả năm qua, với tổng số 656 vụ cúp điện thì chỉ giảm được 5 phần trăm so với 689 vụ trong năm 2013. Tình trạng này khiến khách hàng bị cúp mất 2,965 giờ so với 2,455 giờ trong năm 2013.

Ông James Mackenzie, quản đốc chính các Chương Trình An Toàn của Hãng tại SCE, cho biết, “Ngăn ngừa những vụ việc này thật dễ dàng. Nhưng chỉ cần một trái bóng bay trong Lễ Valentine hoặc bất cứ một ngày nào khác cũng có thể gây cúp điện cho hàng ngàn người. Xin hãy giữ bóng trong nhà nếu có thể được. Nhưng, nếu ở ngoài trời thì buộc ghìm chúng lại hoặc buộc vào một vật nặng là cách đề phòng tốt nhất.”

SCE có thêm một số lời khuyên khác về việc xử lý bong bóng tráng kim:

  • Đừng cố lấy trái bóng – hoặc bất cứ vật gì – đã cuốn vào đường dây điện. Thay vào đó, xin gọi SCE tại số 800-611-1911 để báo cáo vấn đề.
  • Đừng bao giờ buộc bóng tráng kim vào cổ tay em bé. Nếu trái bóng chạm vào dòng điện, thì điện sẽ chuyền qua trái bóng vào em bé, gây thương tích trầm trọng hoặc thậm chí tử vong.
  • Đừng bao giờ buộc cờ đuôi nheo vào bong bóng – dù bóng mủ hay bóng tráng kim.
  • Nếu thấy đường dây điện rớt hoặc treo lủng lẳng - dù có vẻ như không dẫn điện nữa – cũng đừng chạm vào hoặc lại gần, và xin gọi 911 ngay.  
  • Khi dùng xong, đừng thả bong bóng ra.  Hãy chọc thủng nhiều lỗ hoặc cắt nút buộc rồi ném vào thùng rác để bong bóng không bay đi.

Cần biết thêm về an toàn bong bóng tráng kim, xin vào mạng on.sce.com/staysafe.  Theo dõi chúng tôi trên TwitterFacebook.

Về Southern California Edison

Là một chi nhánh của công ty Edison International (NYSE:EIX), Southern California Edison là một trong những nhà máy tiện ích điện lớn nhất trên toàn quốc, phục vụ gần 14 triệu người qua 4.9 triệu trương mục khách hàng trên địa bàn phục vụ rộng 50,000 dặm vuông ở vùng Miền Trung, Duyên Hải và Nam California.