Hỏa hoạn không có ngày nghỉ.

Lễ Tạ Ơn là bằng chứng khẳng định điều đó. Số các vụ hỏa hoạn xảy ra khi nấu ăn tại nhà đã được ghi nhận vào Lễ Tạ Ơn thường gấp bốn lần số các vụ hỏa hoạn xảy ra hàng ngày, theo Hiệp Hội Phòng Chống Hỏa Hoạn Quốc Gia. Đãng trí khi nấu ăn trên bếp là vấn đề lớn nhất, là nguyên nhân của một phần ba số các vụ hỏa hoạn.

Ngoài ra, yếu tố bếp điện là con số không theo tỷ lệ gây ra những vụ hỏa hoạn này. Mặc dù 60 phần trăm các gia đình nấu ăn bằng điện, hiệp hội cứu hỏa cho biết có khoảng 80 phần trăm các vụ hỏa hoạn liên quan tới nấu ăn trên bếp điện.

Ông Paul Jeske, giám đốc Sức Khỏe và An Toàn của SCE phát biểu: “Cẩn thận khi nấu ăn có thể giúp rất nhiều trong việc giữ cho mùa Lễ Tạ Ơn không có hỏa hoạn. Đừng để bếp lửa mà không có người canh chừng. Nếu quý vị phải ra khỏi bếp, thậm chí trong chốc lát, cũng nên tắt bếp hoặc nhờ người trông chừng giúp.”

Nhưng không chỉ có vậy. Cũng nên tránh những hiểm họa về điện khác, như quá tải ổ cắm nối dài hoặc cắm đồ sử dụng nhiều điện như máy sưởi phòng vào ổ cắm nối dài.

Để tránh hỏa hoạn và những hiểm họa về điện khác trong một ngày lễ có 88 phần trăm người Mỹ đang chờ ăn gà tây và có trung bình 10 ca tử vong, 50 ca bị thương và 28 triệu Mỹ Kim tổn thất tài sản, Southern California Edison có vài lời khuyên về an toàn trong ngày Lễ Tạ Ơn:

  • Trước khi sử dụng, thay bất kỳ đồ điện gia dụng nào có dây bị gãy hoặc mòn và kiểm tra để biết chắc tất cả đồ gia dụng đều có nhãn Tiêu Chuẩn Bảo Hiểm (Underwriters Laboratories, hay UL).
  • Cần thêm điện để mọi thứ đều chạy tốt? Đừng cắm nhiều dây tiếp hợp hoặc dây nối dài làm quá tải ổ cắm điện.
  • Đừng để điện ở gần nước và, để bảo vệ tốt nhất, cắm tất cả đồ điện trên quầy vào ổ cắm Ngắt Mạch Tiếp Đất.
  • Trong trường hợp hỏa hoạn, đừng dập lửa điện hoặc lửa dầu cháy bằng nước. Chỉ dùng bình chữa lửa có trong danh sách UL để dập lửa điện hoặc lửa dầu cháy.
  • Để được cảnh báo cháy nhanh chóng, đừng bao giờ tháo dây của dò khói trong khi nấu ăn.

Và chiên ngập dầu? Không chỉ hiệp hội cứu hỏa khuyên đừng nên dùng, UL vẫn từ chối chứng nhận các nồi chiên ngập dầu cho gà tây.