Đôi khi, giây phút người ta học được nhiều nhất trở thành giây phút cứu mạng.

Giây phút đó mới xảy ra gần đây tại Montebello, lúc chiếc minivan bị bễ bánh và lao vào cột điện, làm những đường dây cao thế 16,000 volt rơi xuống vắt ngang đầu xe trên hiện trường tai nạn.

Trong lúc tài xế bị kẹt trong xe, xung quanh là những đường dây có điện, các hàng rào gần kề cũng bị truyền điện, tình cảnh thật là hiểm nguy. Hay, theo cách nói của Đội Trưởng Cứu Hỏa Montebello, ông Fernando Palaez, đó là tình cảnh “hãi hùng” nhất mà ông đã từng chứng kiến trong công việc.

Ông nói, “Tôi nghĩ như vậy vì điện cao thế vây bọc xung quanh và vì cột nước cứu hỏa chỉ cách đó có vài feet khi chúng tôi đưa người này ra khỏi nơi đó, và rất may mắn là còn toàn mạng. Tôi muốn nói là nước và điện…. tất cả đều là yếu tố đưa đến tai họa chết người.”

Thế nhưng, nhờ nhiều lý do quan trọng mà chúng ta đã tránh được tai họa.

Điều quan trọng nhất, đó là tài xế ngồi lại trong xe. Đồng thời, cũng không có ai cố gắng lại gần chiếc xe, những người canh chừng giữ một khoảng cách, và không ai chạm vào những thứ đã bị truyền điện. Cảnh sát và sở cứu hỏa cũng giữ an toàn khu vực cho đến khi toán ứng phó của Southern California Edison (SCE) đến nơi để cắt mạch điện khỏi đường dây.

Đội trưởng Palaez, đóng trạm cách đó chỉ chừng 7 block đường, cho biết, “Tôi nghĩ phần lớn là nhờ cảnh sát có đủ hiểu biết, ngay lập tức. Và đội cứu hỏa đã đến ngay hiện trường. Không ai lại gần chiếc xe. Chắc chắn họ hiểu rằng không nên chạm vào xe.

“Chúng tôi đã được huấn luyện chủ yếu là cách ly và tuyệt đối không cho ai vào, giữ an toàn cho khu vực, cố gắng giữ cho [tài xế] bình tĩnh ở trong xe và lấy số cột điện cho Edison càng sớm càng tốt.”

Có nhiều bài học mà tai nạn – kéo dài trong khoảng 1 giờ vào một đêm Tháng Giêng – dành cho mọi người. Và một trong những bài học chính là tránh chạm vào đường dây điện và luôn luôn cho rằng đường dây vẫn còn dẫn điện và nguy hiểm.

SCE sẽ sớm phát động một chiến dịch phổ biến kiến thức trên khắp địa bàn để hướng dẫn khách hàng về những hiểm nguy này. Công ty xin tái cam kết là sẽ hướng dẫn công chúng về cách giữ an toàn đối với đường dây điện bằng cách kêu gọi khách hàng “Hãy Hiểu Biết. Hãy Giữ An Toàn”

Dây điện rơi xuống đất là do nhiều nguyên nhân, không chỉ vì tai nạn mà còn do gió mạnh, hoặc gió Santa Ana, mưa bão và ngay cả bong bóng tráng kim. Đừng bao giờ lại gần hoặc chạm vào dây điện hoặc bất cứ vật gì dính vào dây điện, và hãy gọi 911 ngay.

Theo Ủy Ban An Toàn Sản Phẩm Tiêu Thụ, trung bình có 400 vụ điện giật mỗi năm tại Hoa Kỳ. Trong số đó, 9 phần trăm xảy ra do đặt thang chạm vào dây điện và 5 phần trăm là con người chạm vào dây điện.

Ông Jose Mercado đã giúp đỡ thành lập và hiện làm giám đốc điều hành Hiệp Hội Làm Vườn Gốc Mễ Tây Cơ. Năm ngoái, ông đã liên kết với SCE để nâng cao ý thức khi ở gần đường dây điện hầu bảo đảm an toàn cho nhân viên săn sóc vườn và cây cối.

Ông cho biết, “Đôi khi, chỉ vài ngày sau một buổi học, chúng tôi lại được nghe về một công việc liên quan tới cây cối và dây điện, đã cần phải gọi đến Edison. [Edison] đã đến cắt tỉa những cành cây quanh dây điện để chúng tôi có thể làm việc an toàn. Nếu không làm như thế, có lẽ chúng tôi đã phải chứng kiến một vụ thương tích nặng rồi.”

Ông Mercado khuyên những ai đang định tỉa cây hãy gọi thợ chuyên môn. Người ta nên đứng cách xa dây điện ít nhất 10 feet, và đừng bao giờ trèo lên những cây gần đường dây điện.

Ông James Mackenzie, giám đốc Chương Trình An Toàn của SCE phát biểu, “Dù đường dây còn ở trên cao hay rơi xuống đất, ý thức về an toàn quanh đường dây điện vẫn là điều tuyệt đối quan trọng đối với khách hàng. Chúng tôi muốn quí vị biết và có ý thức về điều này, để luôn có quyết định đúng đắn khi lại gần đường dây điện.”