Liên Lạc Truyền Thông: Paul Netter, (626) 302-2255

ROSEMEAD, Calif., Ngày 17 tháng Mười Một, 2014 — Trong khi 2 chữ “ăn quá no” và “Lễ Tạ Ơn” được hiểu như đồng nghĩa, thì tại nạn xảy ra khi nấu nướng và Ngày Gà Tây thật đáng tiếc cũng đi liền với nhau. 

Bởi vì cái chuyện đi liền đó mà công ty Southern California Edison (SCE) xin kêu gọi khách hàng hãy thêm một liều lượng an toàn cho những việc làm chuẩn bị Lễ Tạ Ơn, theo Hiệp Hội Quốc Gia Bảo Vệ Chống  Hỏa Hoạn thì nấu nướng là nguyên nhân hàng đầu đưa đến cháy nhà vào một ngày mà số nhà cháy cao gấp 3 lần so với bất  cứ ngày nào khác trong năm. 

Cơ Quan Quản Trị Hỏa Hoạn Hoa Kỳ cho biết, việc nhóm bếp rồi để đó không coi giữ chính là thủ phạm trong phần lớn các vụ cháy này.

Ông  Don Neal, giám đốc SCE đặc trách Môi Trường, Y Tế và An Toàn Xí Nghiệp, phát biểu, “Trong ngày Lễ Tạ Ơn, thật là dễ bị phân tâm trong khi nấu nướng và tiếp đãi bạn bè với người thân. Nhưng xin quí vị đừng bao giờ để lò bếp đang nấu mà không có người coi giữ vì bất cứ lý do gì. Bắt buộc phải tắt bếp hoặc gọi ai tới coi giúp nếu quí vị muốn rời nhà. Chỉ  cần vài giây không lưu ý là đủ để phá tan ngày lễ của chúng ta.”

Có chừng 2,000 vụ hỏa hoạn xảy ra mỗi năm tại Hoa Kỳ trong ngày Lễ Tạ Ơn, gây ra trung bình 5 người chết, 15 người bị thương và $21 triệu thiệt hại về tài sản, theo cơ quan quản trị hỏa hoạn cho biết. 

Ngoài ra, khách hàng nên kiểm tra mọi thứ máy móc đều phải mang dấu hiệu UL (Underwriters Laboratories). UL là một tổ chức độc lập có uy tín hàng đầu chuyên kiểm tra an toàn sản phẩm, và hiện nay tổ chức này không chứng nhận an toàn cho việc sử dụng các lò chiên gà tây.

SCE xin cống hiến thêm những mẹo vặt an toàn khác cho ngày Lễ Tạ Ơn: 

  • Thay thế những cái máy mà dây cắm điện đã sờn rách. Sờ chạm vào chúng có thể bị điện giật và thương tích trầm trọng. 
  • Khi dùng máy móc trên mặt quầy, phải cắm vào lỗ điện 3 chấu GFCI, có đường dẫn xuống đất. 
  • Tất cả mọi máy móc phải để xa bồn rửa. Nhớ rằng nước và điện không hòa hợp với nhau. 
  • Đừng cắm điện quá tải với các thanh điện hoặc nhiều cục biến thế.
  • Đừng dùng dây điện nối thêm cho các thứ máy lớn. 
  • Đừng bao giờ dùng nước để dập tắt ngọn lửa do điện hoặc dầu mỡ gây ra. Cạnh đó phải có một bình chữa lửa, mang dấu UL và được đánh giá là có thể sử dụng chống lửa  điện và lửa dầu mỡ. 
  • Với các máy móc không dùng, rút dây cắm điện để tránh trường hợp chúng vô tình bị mở lên. 
  • Giữ dây điện của các thứ máy móc xa tầm với trẻ em và đừng để nền nhà vướng dây điện, phòng tránh vấp ngã. 

Cần thêm chi tiết về an toàn điện tại nhà ở, xin lên mạng on.sce.com/staysafe.  Theo dõi chúng tôi trên TwitterFacebook.

Về Southern California Edison

Là chi nhánh của công ty Edison International (NYSE:EIX), Southern California Edison là một trong những nhà máy tiện ích điện lớn nhất trên toàn quốc, phục vụ gần 14 triệu người xuyên qua 4.9 triệu trương mục khách hàng trên địa bàn phục vụ rộng 50,000 dặm vuông ở vùng Trung Châu, Duyên Hải và Nam California.